เวลาใดที่ควรเปิดไฟส่องสว่างรถยนต์ขณะขับขี่เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

"เปิดไฟหน้ารถ ช่วยลดอุบัติเหตุ"

ผม ไมเคิล เล้ง นำเกร็ดเล็กๆน้อยๆมา share ให้กับเพื่อนคนใช้รถ คนใช้ถนน

ผมเน้นลดอุบัติ ผมมุ่งงดความสูญเสีย ผมไม่เสพแล้วขับ ผมไม่จับพวงมาลัยขณะมึนเมา

ผมอยากเห็นความสุข ผมต้องการพร้อมหน้าพร้อมตา ผมต้องการมากันครบ ผมต้องการเดินทางจบด้วยสวัสดิภาพ

เพราะผมรู้อยู่แล้วว่า ศพมันไม่สวยเลยตอนอยู่ในรถที่มันเละ ก็เหล็กกล้าของตัวรถยังต้องถึงกับต้องโล๊ะ แล้วร่างของท่านมันจะอยู่ครบได้ยังงาย ย ย ย ย 

ท่านทราบหรือไม่ว่าเราควรเปิดไฟรถเวลาไหนดีที่สุดครับ จากสถิติอุบัติเหตุทางรถยนต์จะเกิดขึ้นสูงสุดคือช่วงเวลา 16.00-20.00 น. ก็คือช่วงเวลาโพล้เพล้ ยามที่พระอาทิตย์ตกดินนั่นแหล่ะครับ กอปรกับเป็นช่วงเวลาเลิกงานของคนทำงานตามหน่วยงาน บริษัท ห้างร้านต่างๆ ซึ่งผู้คนก็จะรถการเป็นจำนวนมากเพื่อเดินทางกลับบ้าน การจราจรก็จะหนาแน่นคับคั่งมาก

รถก็เยอะ คนก็แยะ แออัดกันเต็มท้องถนนไปหมด สิ่งเหล้านี้ล้วนเป็นปัจจัยเอื้อต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น

ฉะนั้นคำตอบก็คือ เริ่มเปิดไฟรถของท่านขณะขับขี่เวลาประมาณ 16.00 เป็นต้นไป แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่ท่านจะต้องเปิดไฟรถของท่านก่อนเวลาดังกล่าว เช่น ช่วงเวลาฝนตก หมอกลง บรรยากาศมืดสลัว
สรุปเวลาที่ควรเริ่มเปิดไฟรถยนต์ขณะขับขี่
  • ช่วงเวลาประมาณ 16.00 เป็นต้นไป
  • เวลาฝนตก
  • เวลาหมอกลง
  • ขณะที่สภาพอากาศมืดสลัว
  • ขณะขับขี่อยู่ในสถานที่มืด เช่น อุโมงค์ ลานจอดรถตามห้างสรรพสินค้า ฯ
การเปิดไฟส่องสว่างรถยนต์เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ไม่เป็นการสิ้นเปลืองพลั
งงานหรือส่งผลให้แบตเตอร์รี่เสื่อมเร็วแต่อย่างใด กลับจะเป็นการกระตุ้นการทำงานของเซลประจุไฟในแบตเตอร์รี่ให้เกิดปฏิกริยาอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออายุการใช้งานของหม้อแบตเตอร์รี่ให้ยาวนานและมีประจุไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าเมื่อขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน มันจะชาร์จไฟเข้าสู่หม้อแบตเตอร์รี่นั่นเองครับจนเต็ม

ในทางกลับกันกับรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้ ไฟจะหมด ยางจะแบน เสมือนกับคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายก็เสื่อมถอย ฉันใดก็ฉันนั้นครับ

สรุปชัดๆอีกครั้งครับว่า ท่านควรเปิดไปหน้ารถของท่านเวลาใดๆก็ตามที่ท่านคิดว่า

"ท่านอาจจะมองไม่เห็นคนอื่น(รถคนอื่น)" 

หรือ

"ท่านคิดว่าคนอื่นอาจจะมองไม่เห็นท่าน(รถของท่าน)"

ลาที
เล้ง

อ่านข้อมูลที่มีประโยชน์เพิ่มเติม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการ"ปิดแอร์รถยนต์"ที่ถูกวิธีเพื่อป้องกันความผุกร่อนตัวคอยล์ความเย็น(Coil)และป้องกันความอับชื้น | "ขับขี่อย่างไรให้ประหยัดน้ำมันและปลอดภัย"

พบกับการกำจัดคราบขี้เกลือบริเวณขั้วแบตเตอร์รี่อย่างถูกวิธีซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานลดการผุกร่อน

ดูขั้นตอนการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกวิธีเพื่อป้องกันความเสียหายของคอยล์(Coil)และช่วยยืดอายุแอร์